10/10/13

Đề phòng virus và lừa đảo trên Facebook

Để tài khoản Facebook của mình luôn trong trạng thái an toàn và dễ dàng xử lý ngay khi gặp sự cố, các bạn nên tham khảo một số thông tin sau.
1. Tránh xa các trang lừa đảo
Không chỉ người dùng phổ thông, mà đôi khi chính các chuyên gia công nghệ cũng trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này. Rất đơn giản, kẻ lừa đảo sẽ tự dựng lên các trang web khá giống với Facebook, rồi yêu cầu người dùng đăng nhập để nhận “quà tặng liền tay” (như card điện thoại, áo thun,…) hay tham gia một trò chơi trúng thưởng nào đó. Nếu bạn cung cấp tên tài khoản và mật mã Facebook cho website lừa đảo thì ngay lập tức, tài khoản Facebook của bạn đã “đổi chủ”.
Đề phòng virus và lừa đảo trên Facebook - 1
Trang web lừa đảo người dùng đăng nhập để đánh cắp tài khoản.
Các bạn cần lưu ý tránh xa những trang web lừa đảo như vậy, chỉ đăng nhập tài khoản Facebook trên các trang web có tên miền facebook.comm.facebook.com.
2. Đề phòng các link *.exe, *.jpg
Ngoài ra, có một chiêu thức đánh cắp mật mã tài khoản Facebook khá tinh vi. Đó là kẻ xấu sẽ sử dụng một đường link chứa virus. Theo đó, chỉ cần người dùng nhấn chuột vào thì thông tin gồm tên tài khoản và mật mã đang được lưu trong Cookies của trình duyệt sẽ chuyển đến tay kẻ xấu.
Đề phòng virus và lừa đảo trên Facebook - 2
Một comment link chứa virus, cần đề phòng.
Các bạn cần chú ý đề phòng khi nhận được đường link từ bất kỳ ai, ngay cả Yahoo! Messenger hay Facebook mà có đuôi là *.exe hay *.jpg, kèm theo một cái tên khá loằng ngoằn, chẳng hạnhttp://www.melma.se/IvuIA52.jpg. Và cũng đừng vội trách người đã gửi cho bạn đường link chứa virus, vì có thể người đó cũng chỉ là một nạn nhân mà thôi.
3. Lấy lại mật khẩu khi bị đánh cắp
Vào một ngày đẹp trời, nếu chẳng may bạn đăng nhập vào Facebook với mật khẩu thường dùng, nhưng lại nhận lại được thông báo "Your password was changed…" thì có nghĩa là có kẻ đã lấy cắp và đổi mật mã Facebook của bạn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chủ tình huống này dễ dàng. Trên trang thông báo hiện tại, bạn nhấn vào "Forgot your password?", nhập một trong ba thông tin sau: email, số điện thoại hoặc tên tài khoản Facebook vào ô "Email, phone or Facebook username"; nhập vào ô "Your name" tên mà bạn dùng trên Facebook; nhập vào ô "A friend’s name" bất kỳ tên của một người là bạn bè Facebook của bạn. Xong, nhấn Search.
Đề phòng virus và lừa đảo trên Facebook - 3
Lúc này, Facebook cho phép bạn chọn nơi lấy lại mật mã là qua Email hay tin nhắn điện thoại, bạn chỉ việc đánh dấu chọn vào mục tương ứng, rồi nhấn "Reset Password".
Lưu ý, để quá trình khôi phục mật khẩu diễn ra dễ dàng, bạn cần khai báo các thông tin trên cho Facebook trước khi tài khoản bị đánh cắp. Đặc biệt, bạn nên đặt mật mã Facebook và Email là khác nhau để đảm bảo mình luôn làm chủ hòm thư, phục vụ cho việc khôi phục password.
Ngọc Phạm (Khampha.vn)

Apple, Samsung, Google làm gì với những sản phẩm mang tính đột phá?

Nhiều nhận định cho rằng Samsung là công ty đi đầu trong việc phát triển công nghệ tuy nhiên Apple cùng Google mới là tác nhân giúp công nghệ này đột phá trên thị trường.

Khi bàn đến chiến lược phát triển sản phẩm, Samsung thường được ví là nhân tố tiên phong, Google có thiên hướng thử nghiệm một cách tỉ mỉ và Apple là cái tên có vai trò tổng hợp tất cả những gì họ học hỏi được cùng khả năng sẵn có thể mang đến sản phẩm hoàn thiện nhất.
Tiên phong
Apple, Samsung, Google làm gì với những sản phẩm mang tính đột phá? 1Với Samsung Galaxy Round, Samsung đã vượt mặt LG trên chặng đua tung ra chiếc điện thoại màn hình dẻo đầu tiên.
Cách đây ít giờ, Samsung đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại dẻo đầu tiên trên thế giới mang tên gọi Galaxy Round. Theo đó, đây có thể coi là phiên bản màn hình dẻo của phablet Note 3 cùng mức giá khá “chát” lên tới 1.000 USD. Có thể nói, ngoại trừ sự thoải mái hơn khi để máy trong túi quần do khả năng ôm sát đùi của màn hình và trải nghiệm trên tay mới lạ hơn thì có lẽ màn hình dẻo ở thời điểm hiện tại chưa có tính thực tiễn quá cao. Tuy nhiên, đây là sản phẩm có tính tiên phong trên thị trường và đó là những gì mà Samsung quan tâm. Samsung thường bị cáo buộc hay “mượn tạm” ý tưởng từ những hãng khác mà đáng chú ý nhất là Apple, do đó, họ đang nỗ lực để tiên phong nhiều hơn cho dù đôi khi có phần nóng vội và thiếu thận trọng.
Theo đó, trên thông cáo báo chí chính thức của Samsung về Galaxy Round, hãng tập trung vào ba từ khóa chính “đầu tiên trên thế giới”, “tiên phong công nghệ màn hình di động” và “dẫn đầu” để nói về công nghệ màn hình bẻ cong của mình. Ngoài ra, chưa có gì đáng chú ý hơn ở chiếc điện thoại này.
Apple, Samsung, Google làm gì với những sản phẩm mang tính đột phá? 2Samsung Galaxy Gear cũng bị tố là phụ kiện bị “đẻ non”, chưa hoàn thiện và không mang đến trải nghiệm hoàn thiện nhất cho người dùng.
Round không phải là sản phẩm đầu tiên đi theo phong cách này của Samsung mà chúng ta có thể thấy một sự hiện diện khác khá rõ ràng trước đó là chiếc đồng hồ Galaxy Gear. Mặc dù đây không phải là chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên, tuy nhiên, nó là phụ kiện đến được gần nhất với những gì người ta trông đợi ở công nghệ mang mặc với khả năng nghe, gọi, chụp hình đồng thời vận hành các ứng dụng Android. Tuy nhiên, sau tất cả những lời phàn nàn của người dùng về chất lượng loa, giao diện người dùng thô, máy còn lag... một lần nữa chúng ta có thể khẳng định Samsung quan tâm đến tính tiên phong nhất khi tung ra những sản phẩm đột phá như Round hay Gear.
Thử nghiệm
Apple, Samsung, Google làm gì với những sản phẩm mang tính đột phá? 3Google có phong cách tương tự Samsung nhưng tập trung vào cả mảng trải nghiệm người dùng.
Google cũng là cái tên được cho là thích làm những điều tương tự Samsung mà Chromebook Pixel, chiếc notebook cảm ứng với hệ điều hành Chrome OS, màn hình độ phân giải cao và mức giá 1.600 USD hay chiếc kính Google Glass với mức giá được dự đoán vào khoảng 1.500 USD là những ví dụ tiêu biểu. Tuy nhiên, nỗ lực của Google đó là một khi đã tung ra thị trường thì sản phẩm của họ phải được chấp nhận và làm thỏa mãn một số lượng không ít người dùng. Điều này dường như trái ngược với những gì Samsung hướng đến.
Khi Google giới thiệu một sản phẩm ở giai đoạn thử nghiệm, quy trình hãng thực hiện gần giống với hầu hết các công ty khác đã thực hiện từ rất lâu trước đó. Điểm khác biệt của Google nằm ở chỗ là họ có kinh phí để thực hiện việc ra mắt và thử nghiệm này trên một quy mô lớn.
Hoàn thiện
Apple, Samsung, Google làm gì với những sản phẩm mang tính đột phá? 4Apple có thể đi sau nhưng trải nghiệm họ mang lại luôn dẫn đầu, đây dường như chính là bí quyết thành công của “táo cắn dở”.
Cuối cùng, dường như Apple là cái tên bình tĩnh nhất trong ba ông lớn chúng ta đang bàn đến, là hãng tập trung vào việc phát triển và nghiên cứu một cách âm thầm và quan sát sự thành công cũng như thất bại của đối thủ để rút ra bài học cho riêng mình. Điều này không đồng nghĩa với việc Apple không sáng tạo, trên thực tế, sự sáng tạo của hãng được thể hiện ở khả năng tác động đến mức độ sử dụng thiết bị hàng ngày của người dùng. Cảm biến vân tay mới xuất hiện trên iPhone là một ví dụ. Đây không phải là một ý tưởng quá mới mẻ, tuy nhiên, Apple đã biết cách tích hợp công nghệ này vào sản phẩm của mình để người dùng thoải mái và muốn dùng nó ngay thay vì chỉ là một tính năng phụ, ít được người ta để ý trên những chiếc laptop chẳng hạn.
Điều tương tự cũng xảy ra với công nghệ giao tiếp tầm gần NFC, nó giải thích cho lí do tại sao đến thời điểm này iPhone, một chiếc điện thoại cao cấp và tân tiến, vẫn chưa được tích hợp công nghệ kể trên trong khi rất nhiều thiết bị khác trên thị trường đã sở hữu nó từ rất lâu.
Tạm kết, ba phong cách kể trên là những gì tạo ra sự khác biệt giữa ba ông lớn của làng công nghệ hiện nay và dù thế nào đi nữa, một khi các hãng đã chọn đó làm chiến lược của mình, họ đã tính toán rất kĩ càng. Cuối cùng, người được lợi nhất không ai khác chính là người dùng với những sản phẩm ngày càng tân tiến và hoàn thiện hơn.
(Theo kenh14)