8/11/13

Siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm nay sắp đổ bộ Philippines

Với sức gió mạnh tới 330km/h, siêu bão được nhận xét là mạnh nhất thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đổ bộ vào Philippines vào sáng mai.

Giới chức Phippines đã nhanh chóng gửi lời cảnh báo tới hơn 12 triệu người dân nước này về sức mạnh cũng như độ nguy hiểm của siêu bão có tên gọi quốc tế Haiyan. 

Một chuyên gia đến từ Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia, anh Glaiza Escullar cho biết trên AFP rằng"Đây là một cơn bão vô cùng nguy hiểm, giới chức địa phương đã xác định được khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão đồng thời cũng đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn công tác di dời người dân nhanh nhất có thể. Có quá nhiều đồi núi tại các khu vực phải chịu ảnh hưởng của bão nên tình hình càng trở nên nguy hiểm hơn."

Siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm nay sắp đổ bộ Philippines 1

Siêu bão Haiyan được dự đoán sẽ đổ bộ vào đảo Samar, cách thủ đô Manila 600km về phía Đông Nam, sau đó di chuyển về vùng Trung và Nam Phillippines và tiến vào Biển Đông trong ngày thứ Bảy (9/11).

Cơ quan cảnh báo thiên tai toàn cầu cho hay gần 16 triệu người trong đó hơn 12 triệu dân Philippines đang gặp nguy hiểm khi bão Haiyan tấn công. Sau khi quét qua địa phận Phillippines và Biển Đông, siêu bão dược dự đoán sẽ đổ bộ vào Lào và Việt Nam vào ngày 10/11.

Anh Glaize Escullar cũng cho biết thêm rằng cơn bão khổng lồ Haiyan sẽ tấn công các khu vực vẫn đang phải khắc phục hậu quả của cơn bão năm 2011 và trận động đất 7,1 độ Richter mới xảy ra vào hồi tháng trước. Trong đó bao gồm tỉnh miền Trung Bohol, tâm chấn của trận động đất với 222 người thiệt mạng. Đây cũng là nơi 5.000 người dân đang phải sống trong những căn lều tạm bợ.

Các khu vực khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng của siêu bão bao gồm các thành phố cảng Cagayan de Oro và Iligan, hòn đảo phía Nam Mindanao - nơi cơn bão nhiệt đới Washi đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng vào hồi tháng 12/2011.

Các nhà chức trách cho biết công tác sơ tán vẫn đang diễn ra ở nhiều thị trấn và làng mạc nằm trong phạm vi cơn bão đi qua. Nhiều trường học đã đóng cửa, các chuyến tàu đều đã ngưng hoạt động. Ngoài ra, hãng hàng không Cebu Pacific cho biết họ cũng đã phải hoãn 110 chuyến bay nội địa và quốc tế từ ngày thứ Năm đến ngày thứ Bảy tuần này.

Trung bình hàng năm, người dân Philippines phải hứng chịu sự tàn phá của khoảng 20 cơn bão lớn. Bopha, cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2012 cũng đã đổ bộ vào nước này khiến hơn 2.000 người dân ở đảo Mindanao thiệt mạng hoặc mất tích.

Theo kenh14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét