5/11/13

Dùng axit khiến nạn nhân sống không bằng chết: "Đó thực sự là hành vi giết người"

Rất nhiều ý kiến độc giả cho rằng, cần xem xét hành vi tạt axit là giết người chứ không chỉ là “Cố ý gây thương tích”, bởi hậu quả mà axit gây ra là hủy hoại cả đời người phía sau.

Vụ tạt axit trả thù tình khiến 8 người bị thương ở T.p Hồ Chí Minh vừa qua đã khiến dư luận không khỏi xót xa, bàng hoàng. Những năm trở lại đây, các vụ án dùng axit để hãm hại người khác đang gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm. Trong đó, phần lớn nguyên nhân dẫn đến tạt axit là để giải quyết khúc mắc tình ái. Điều đặc biệt khiến dư luận phẫn nộ, đó là chỉ với vài chục ngàn đồng mua axit, kẻ thủ ác đã có thể hủy hoại cuộc đời của người khác, khiến nạn nhân của đòn thù oan nghiệt này sống mà như đã chết, đau khổ tột cùng với nhan sắc, cơ thể bị hủy hoại. Đó chính là sự vô đạo đức, mất nhân tính, tàn ác, chưa kể ảnh hưởng cả đến những người vô tội chỉ vô tình đứng cạnh khu vực xảy ra vụ án.
Chiều 3/11, công an phường 2, quận 5, TP HCM tạm giữ Nguyễn Văn Dũng, 30 tuổi, ngụ Bến Tre, nghi can đã tạt axit làm 8 người bị thương.
Khai với cơ quan công an, Dũng nói hiện anh ta không nghề nghiệp, tạm trú tại đường 16, phường 4, quận 8. Trước đây, gia đình anh ta từng làm ăn chung với gia đình cô Hồng Kim Huôi, 23 tuổi ở Kiên Giang nên Dũng đem lòng yêu cô gái song không được đồng ý. Khi nghe tin 2 ngày nữa, Huôi về quê nhà để làm đám hỏi nên Dũng lên kế hoạch sát hại "người trong mộng". 
Dùng axit khiến nạn nhân sống không bằng chết: "Đó thực sự là hành vi giết người" 1
Nguyễn Văn Dũng tại cơ quan điều tra
Trưa 3/11, Huôi và em ruột Hồng Kim Trang (18 tuổi), em họ Hồng Kim Liên (17 tuổi) đến công ty TNHH Quà Tặng TMT ở số 127, Nguyễn Văn Cừ để cùng người quen đón taxi ra sân bay về Phú Quốc.
Biết tin, Dũng mua axit pha loãng với nước rồi đi xe máy đến công ty trên. Thấy Huôi cùng nhiều người khác đang chuẩn bị lên taxi, Dũng mang ca axit tạt vào “người trong mộng” khiến cô này bị thương. Nhiều người đứng cạnh cũng bị dính hóa chất nên tháo chạy kêu cứu.
Trong khi đó, Huôi lao sang tiệm vé số bên cạnh trốn nhưng Dũng đuổi theo tạt tiếp số axit còn lại trong ca vào người cô. Lúc này chủ tiệm vé số là bà Tăng Thúy Hà (45 tuổi) ngồi phía trong cũng lãnh trọn ca hóa chất nên bị thương nặng. Con gái bà Hà và đứa cháu (cùng 11 tuổi) cũng bị dính axit. 
Sau khi gây án, Dũng lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường thì bị nhiều người dân truy đuổi. Công an phường 2, quận 5 đã kết hợp với công an địa phương vây bắt và tóm được tên này tại đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8.
Dùng axit khiến nạn nhân sống không bằng chết: "Đó thực sự là hành vi giết người" 2
Chị Huôi, người Dũng yêu thầm mà không được đáp trả...
Dùng axit khiến nạn nhân sống không bằng chết: "Đó thực sự là hành vi giết người" 3
...Và chị Thúy Hà, nạn nhân không liên quan cũng bị Dũng tạt axit nặng nhất
Nhân chứng tại hiện trường cho biết, thủ đoạn ra tay của Dũng rất lạnh lùng và tàn độc, hắn hất thẳng ca axit đậm đặc vào người các cô gái không thương tiếc. Khi thấy Huôi thoát khỏi và chạy vào nhà số 125 cầu cứu, Dũng truy đuổi nạn nhân đến cùng, vào tận nhà để hành động. Nhìn thấy chị Tăng Thúy Hà (45 tuổi, đại lý vé số trước nhà 125) và 2 cháu bé 12 tuổi là Mỹ Quyên (con chủ nhà), Thục Kỳ (con chị Hà) – hắn vẫn thẳng tay hất luôn phần axit còn lại trong ca vào người họ.
Vậy là trong vụ án trả thù tình này, nạn nhân bị nặng nhất là cô gái “trong mộng” của hung thủ Dũng và chị bán vé số tên Hà, hoàn toàn không có thù oán gì với hung thủ. Điều này khiến dư luận càng bức xúc với hành vi thô bạo, tàn ác mất nhân tính của Nguyễn Văn Dũng: quyết diệt tận cùng nạn nhân và ra tay cả với những người không liên quan. Đây cũng là vụ tạt axit khiến độc giả không khỏi phẫn nộ, bởi từ lâu nay, án phạt từ hành vi tạt axit chưa đủ tính chất răn đe, trong khi hậu quả axit gây ra có thể hủy hoại cuộc đời một con người.
Trên thực tế, nạn nhân bị tấn công bằng axit thường có tỉ lệ sống cao, không tử vong ngay. Tuy nhiên, tạt axít có lẽ là hành vi tàn ác và vô nhân đạo nhất. Nạn nhân thường được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng vẫn phải đối mặt với những hậu quả nặng nề về thể xác và tâm lý.
Độc giả Leminhquang chia sẻ trên một trang web: “Phải xem hành vi tạt axit là giết người chứ không phải tội cố ý gây thương tích”. Đồng ý với ý kiến này, độc giả Hangnt cho rằng: “Hậu quả để lại của nó cho nạn nhân còn khủng khiếp hơn cả cái chết (sống không bằng chết) nên phải xem xét lại mức phạt vi phạm đối với hành vi man rợ này”.
Hiện tại, hành vi tạt axit bị xử phạt về tội “Cố ý gây thương tích”, chỉ chuyển sang tội danh “Giết người” khi có chủ mưu trước, có đồng phạm, có ý thức tước đoạt sinh mạng người khác, hậu quả lớn. Có lẽ, đây chính là những lỗ hổng pháp lý với loại tội phạm này, khiến việc dùng axit để giải quyết mâu thuẫn tình ái đang trở nên phổ biến. Trong các vụ tạt axit, kẻ thủ ác thường chỉ bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a, khoản 1, điều 104 Bộ luật Hình sự 1999. Thực tế cho thấy rằng từ trước đến nay chưa có trường hợp nào bị phạt trên 10 năm bất kể gây ra thương tích bao nhiêu. Điều này khiến dư luận mong mỏi hành vi tạt axit phải được xử lý thật nghiêm minh theo pháp luật với khung hình “Giết người”, bởi nạn nhân bị tạt axit phải trải qua quãng đời còn lại sống mà không bằng chết.
Axit hiện đang được bán công khai tại nhiều cửa hàng hóa chất. Ở chợ Kim Biên (T.p Hồ Chí Minh), axit được mua mua dễ hơn “mua rau”. Người mua không cần khai ra mục đích sử dụng axit, người bán càng không muốn hỏi mà chỉ mong bán được hàng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng nên đưa mặt hàng này vào loại hàng kinh doanh có điều kiện, người mua axit cũng cần phải đạt tiêu chuẩn về độ tuổi như trên 18 tuổi, phải nêu rõ mục đích sử dụng, mục đích này phải hợp pháp tránh việc mua bán tràn lan tạo cơ hội cho kẻ xấu gây ra những vụ án kinh hoàng. 
Bộ luật Hình sự - Điều 104: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ

thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.
Theo kenh14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét